BusinessFinding a JobFrugal LivingIndustriesInsurancePersonal FinanceReal EstateScams & FraudSelf-EmploymentStarting a Business

Philippine Social Security System Funeral Claim Procedures

Updated on July 08, 2016

Joined: 2 years agoFollowers: 1Articles: 3

The Philippine Social Security System


In 1957 the Philippine government created an agency to provide retirement and health benefits for all members. The SSS is a social insurance program for private sector wage earners in the Philippines. Retirement, sickness, maternity, partial disability, pension, and death are some of the many benefits available to SSS members.

In addition, there are so-called "calamity loans" which can be availed by members affected by natural disasters like flooding, earthquakes, and the like. Salary loans may also be filed and approved, depending on the monthly salary of the employee who is a member of SSS.

Filing for Death and Funeral Claims

Death claims may be filed by the primary or secondary beneficiary of the deceased employee-member. There are only four types of individuals authorized to receive claims from the deceased member: Living parents if the deceased is single, all of his/her living siblings, their legal spouse, beneficiary children of legal age, and guardians of children below 21 years old.

It is important to understand that funeral claims are different from death claims. Funeral claims are given to the person who shouldered the funeral expenses regardless of his/her relationship to the SSS member. As of this moment, funeral claims amount to Php20,000. each. The documents you need to file this claim are as follows:

  1. Death Certificate of member duly registered with Local Civil Registry Office.
  2. Official receipt/contract (if not yet buried) issued by the funeral parlor or certificate of ownership for prepaid memorial plan.
  3. Filer's Affidavit (Sinumpaang Salaysay), to be accomplished by the person actually filing the claim.
  4. Waiver, if the claimant is not the one named in the official receipt. Include authentic identification (with signature) of the one waiving the benefit.
  5. New Residence Certificate of the filer (Cedula).
  6. Any valid I.D. of the filer and SSS Digitized ID of deceased member.

List of accepted ID's

  • Company ID
  • Philippine Passport
  • GSIS Card
  • ID Card issued by professional associations recognized by PRC
  • Marriage Contract
  • NBI Clearance
  • Police Clearance
  • Postal ID Card
  • School ID
  • Senior Citizen Card
  • Tax Identification Card/Affidavit
  • Voter’s Identification Card/Affidavit

Completing the Claim

Upon completion of the above mention documents, proceed to the nearest SSS branch in your area. SSS personnel will give you claim stub for the check. Wait for a few weeks to months before the release of the check, you may do phone call to follow up on your claim so make sure you have their phone number. This way you don't have to wake up early and fall in line just to follow-up. They will text you if your check is ready for pick up.

If you receive the text, bring valid ID, and death certificate of the member, and the claim stub that SSS has given you when you submitted the documents for your claims.

It is best if you put the filer's name to the receipt from the funeral parlor. Document stated in number four will not be necessary. Less hassle, less documents needed, faster claim. It is also better if you file the claim before the internment. If funeral parlor service charge is less than Php20,000 you must keep all receipts of the burial expenses for food that was serve on the wake.

Do you think bing an sss member is a big help?

See results


    0 of 8192 characters used
    Post Comment

    • Danny 6 days ago

      I have posted comments to which up to now I have not seen a reply from any of the authors. I have wasted my time relying on your service. Integrity seems to be difficult to achieve let alone, maintain.

    • gary santos 4 weeks ago

      yung tatay ko po ang member ng ssss transfer po sa nanay ko pano po kung namatay na po ang nanay may makukuha po ba kami

    • gary santos 4 weeks ago

      yung tatay ko po ang member ng ssss transfer po sa nanay ko pano po kung namatay na po ang nanay may makukuha po ba kami

    • carl 4 weeks ago

      ask ko lng po kung wala po b mkukuha ung lolo q namatay xa 2007 ng maprocess kmi my nklagay doon n hinuhulogan sss nia 77 n idad nia d n xa nkkalakad wala nmn kmi alam n may mahuhulog sabi ng sss wala kmi mkukuha ..dis yer lng nmn inasikaso ...pkisagot po..

    • salvador 4 weeks ago

      bakit ganun error number binigay ng sss sakin ala nmn ung number 9206446 bat ganun??????????????????

    • dinah s diaz 6 weeks ago

      konting bilis naman sa mga f\burial claims

    • Danny 7 weeks ago

      Hello! Is there a time frame for authors to respond to requests for assistance by clients? Comments are posted as a matter of urgency - out of desperation, and faith on the integrity of the service provided by I realize the authors work on a voluntary basis and, may I reiterate, I am most appreciative.

    • Danny 7 weeks ago

      Hello, Please advise if my sister's monthly retirement pension is transferable to my brother-in-law. My brother-in-law and my sister were married in 1983, (33yrs.) They have no children. My sister passed away on May 17, 2016, in Sydney, Australia and was buried in Sydney on May 25, 2016. My sister was a retiree pensioner with a date of retirement on July 21, 2002. She was paid her monthly pension up to June 2016. I wish to ascertain my brother-in-law's entitlement before filing the Death Benefit Claim. It is costly to have the required forms and documentations authenticated at the Philippine Consulate. My brother-in-law is on Disability Support Pension. I defrayed the funeral expenses and I understand I have to file that separately. Thank you for your kind and early reply on this matter.

    • Pin Monzon 8 weeks ago

      Hi goodmorning. Pwede ko ba makuha yung burial and death claim. Kahit hindi ako anak or kamag-anak ng member pero ako nakalagay na benificary at nilagay niya sa last will niya. Please help. :(

    • bernadeth 8 weeks ago

      Gud day po... ask ko lang po, ilang weeks po ba ang procesibg ng burial, nakapagpasa na ako ng deathcertificate ng mother ko, sketch ng punta sa bahy namen, resibo ng funeral, sabi saken, 2 to 3 weeks, almost 2 mos. Wala responce, ng tumawag ako, sabi saken ng kausap ko, nsa invetigation pa raw, tapos mgcallback cla, till now ndi cla natawag, namatay nanay ko ng august 18, 2016

    • 2 months ago

      tanong ko lang po kung pwedi po bang makatangap ng sss pension ang asawa ko sa father nya, person with disability po sya 40 yrs old, married . thank s po

    • aileen gomez 2 months ago

      i would like to know my father's burial claim. His SSS membership # 04-0103752-0. We have submitted all the necessary documents and yet no signs of release. Batangas branch doesnt't inform us the status. I also experienced the wrong attitudes of your employees in batangas branch. Like in the first step where it was written "general information" where they just give numbers to client and where to fall in line. If you ask for documents and forms needed for anything you needs for a service, the person in charged cannot give any information. Whenever your # passed, because you need to use the restroom, you will get another # and wait again. U will spend 8hrs before they will serve you.

    • Razhel P. Cañaveral 3 months ago

      ask ko lang po kung ilang weeks ba tlaga ang claims or cheque dumadating kc po Aug. 2016 pa po na received ng sss ang aplication namin sa death claim namin until now wla parin po.

      sssNo.0410828788-Bangate, Joemy Percia

      paki response po thanks,,,,

    • adel 3 months ago

      Christopher M. De Chavez 3 days ago

      Ilang buwan po ba bago mapaso ang pgfifile ng sss burial binifits? 1year ba, 2years ba?pasuyo nmn po.tagal po kc lumabas ng death certificate ng asawa ko sa NSO.TNX PO..more than a half n po ako nghihintay sa NSO.TNX PO ULIT.

      ------as per SSS Batasan Hills branch walang deadline sa pagfa-file ng SSS burial at death claims. Ang ginamit kong death ceritificate ng asawa ko is un nakaregister sa Cityhall/Civil Registry( original Xerox copy) tapos pinatatakan ko na lang sa NSO East Ave. same day ko din po nakuha.

    • Christopher M. De Chavez 3 months ago

      Ilang buwan po ba bago mapaso ang pgfifile ng sss burial binifits? 1year ba, 2years ba?pasuyo nmn po.tagal po kc lumabas ng death certificate ng asawa ko sa NSO.TNX PO..more than a half n po ako nghihintay sa NSO.TNX PO ULIT.

    • Jacky 3 months ago

      Hello po, ask ko lang po regarding death benefits. Namatay po kasi sa ibang bansa uncle ko na tnt. Wala po kami hawak na documents like death certificate nya dahil sa bundok daw po sya namatay at inilibing ng mga katrabaho nya. Pictures lang po katibayan namin na pumanaw na nga sya :( Ayaw po magpakilala ng mga kawork nya doon at ayaw din po sabihin samin exact address ng pinaglibingan sa kanya. I think dahil ayaw po nila mahuli dahil tnt nga sila doon sa lugar. Single po tito ko and lola ko lang po ang beneficiary nya sa sss. Sana po matulungan nyo po kami lalo na ang lola ko. Possible pa po ba may maclaim sya sa sss?

    • catherine bandajon mejia 3 months ago

      hi po aquh po c catherine bandajon mejia may tanung po aquh tungkol ng sss ng papa ko namatay po xa noong febuary 16 2004 may makukuha po ba aquh sa sss ng papa ko kc po noong panahon po hind po namin alam ng mama ko na may sss ang papa ko bago ko pa kc nalaman noong 2016 sa katagal po noon may makuha po ba aquh noon ang alam ko po nakuha na po ng tita ko ang burial ng papa ko may habol po ba aquh ito po nber ko09208467032 contact myo po ako kung ano ang pwdng gawin ko salamat po

    • emmy camilon 3 months ago

      Ask ko lng po sa death claim pwede po ba mag claim ang second wife kung namatay na yong first wife at kasal din sa second wife pero wala silang anak

    • hazel abejero 4 months ago

      Sir 11 years na pong nmty yung tatay q.death certificate lg po ang hawak nming dokumento 37years old n po ako..maki-claim p bo b nmin yung lump sum ng tatay q?

    • Salvie diesta 4 months ago

      Ano po ba ang dapat gawin para makapag claim ng death and funeral benefits ang family ng pinsan ko. po kasing mga problema sa mga requirements like BC na hindi po naka rehistro sa NSO, may kopya po ng BC nya pero naputol na, kailangan pa po ba kumuha ng kopya nito sa probinsya kung saan sya ipinanganak? Second, 3 contributions lang daw po ang naihulog nya sa sss at meron po syang salary loan 35 years ago amounted to 300 pesos, meron pa po kayang claim sa death benefits? Lastly, hindi na po makita ng pamilya ang kanyang sss number na malamang daw po napasama sa mga papeles na nawala noong bagyong ondoy.

      Please advise. Thanks.

    • Divine Onza 4 months ago

      Good Day!

      My father-in-law died last July 29, 2016. My mother-in-law had already received the burial/funeral claims. But what their problem is, they cannot process the pension of my mother-in-law because we later found out thru the NSO that my father-in-law has no registration of birth. My husband called the LCR of Cagayan Valley if they have a record of my father-in law's birth certificate but my husband was told that they don't have anymore files of births on year 1940's. My father-in-law was born year 1945. Will the NSO certificate of no birth registration be accepted at SSS for the pension of my mother-in-law?

      Pls. help because Cagayan valley is too far because my father-in-law's family now residing in Taguig City for a very long time. Hope you could enlighten us by answering our queries. Thank you very much!

    • KristaRein 4 months ago

      ano po ang kailangan kong gawin ang ngpalaki sa akin died 1yr wla syang sss i.d. at # man lang naiwan sakin pro he told me that hes and sss member..what should i do?,what are the requirements in processing thr claims.. pls helpMore powerGodBless

    • @thina R A 4 months ago

      gusto ko po sana malaman kung my makukuhapong funeral benifits ang mother q.she died last two days.pensioner po xea? pero meron po xea sss id but i nid to check it out if my contribution poh xea.

      ang isa p pong problema ay nakasanla sa lending ang atm nya at matatapos ang loan this sept. anu po b dapat namin gawin pra makuha un atm un bonus nia po ay s dec.? my pagasa pa po b aq n makuha un atm or even the money nid din kc namin un pera

    • Marivic 5 months ago

      May pinanahihintay po ang sss na Fr,Cob,Cfod hind paraw pu ito lumalabas ano pu ba ito ?at ano po ang kanikanilang ibig sabihin? Maramibg salamat po

    • john 5 months ago

      Hello po tanong lang po mayfriend po ako hindi pa po nakaabot ng 1 na member siya ng sss.. tapos namatay xia.. may makukuha ba yung beneficiaries nia?? Please email nalang po ang reply

    • kelai 5 months ago

      Sir paano po kung 5 years ng patay father ko at hinihingan ako ng OR galing sa funeral parlor kaya lng wla na kming copy ng receipt tpos nung nagtanong ako sa funeral parlor di na daw cla nag bibigay ng back receipt, kung gusto ko daw po i de date nila ngyn at magbabayad pa ako ng tax. Ano po ba dapat gawin duon? Ang meron lng kmi is ung contract galing sa funeral parlor

    • Eduve Estilloso Bagaman 5 months ago

      Mam/Sir: Ask lang po. anong dapat na gagawing ko, kc mali ang pagfill up ng aming secretary sa SSS instead Male, Female ang nasulat niya sa record. Only lately I found that mistake?

    • Fahadbogger profile image

      Md Fahad Hossain 6 months ago from Bangladesh

      Thanks, for this information.

    • marie joy gonzales 9 months ago

      Kung ung pension mo tenatranfer SA bangko pagnamatay KA ba may makukuha rin ba SA bangko yung maiwan mo.

    • Helen Tejome 11 months ago

      my Uncle died 2 months ago, then ang beneficiary ay ang cousin ko, pero ang ng process ng mga papers para sa benefits na dapat makuha ng cousin ko ay ang step mom nya, my cousin give authorization letter to her step mom kasi kailangan daw, then nabalitaan nalang namin na nakuha na aw ang benefits na dapat para sa cousin ko, pero di ibinigay ng step mom nya,.

      Ano po kaya ang dapat gawin ng pinsan ko para makuha nya ang perang dapat sa kanya, dahil sa sya naman ang totoong beneficiary ng tatay nya. please give us some advice kung ano po ang dapat nyang gawin. thanks po and more power

    • marcelina n. marquez 11 months ago

      required po ba ang baptismal certificate ng asawa ko na namatay two years ago pa?yun po kasi ang hinahanap sa akin pero wala po akong na lang po kulang para mkuha ko death benefits .please enlighten me. name ng asawa ko is ANDRES MARQUEZ

    • mrs dy 11 months ago

      hi po ask lang what if nawala ung claim stub? possible ba makuha pa din? thank you :)

    • jude 11 months ago

      how long is the process for burial claims? its over six months now since we filed the claim and still we haven't received any exact response to what month and year will we be receiving the benefit... :(

    • azzy29 13 months ago

      Ask ko lang po .. Finallow up ko po kasi ung burial cheque ng father ko after 1 week gamit yung number na nakalagay sa claim stab ..nandoon na daw po ung cheque pero ang sabi ung huli daw sa pipirma ng cheque ay nka leave kya daw mag hintay pa daw ulit ako ng another 1 week pag nkabalik na daw ung boss na tinatawag nila ..

      Invalid reason un right?

    • Rosie04 14 months ago

      Kahit ba walang hulog pero member ng SSS pwede pa din ba makakuha ng funeral/burial?

    • jocelyn 14 months ago

      8 yrs ago nmatay ang mother ko... ask ko lng kung pwede pang mag aply ng burial claim ng mother ko.? maraming salamt po

    • bry 15 months ago

      Goodday po tatanong ko lang po sana kng minsan tlgang nadedelayed ang dating ng pension??salamat po

    • Deeanne 15 months ago

      Mam/Sir. My mom died on July 17, 2008. alam namin may sss cya and as per cheking with my friend who works at sss now. pwede pa daw namin i claim ang sss death benefit nya. Matutulungan sana ako ng friend ko pero out of the country cya ngaun. Any suggestion po?

    • Lynn n. 16 months ago

      Itatanong ko lang po, namatay po ang tatay ko noong December 22,2013, at nilakad ko po ang burial nya after syang ilibing,, Nung inilakad ko na po ang burial ng tatay ko,sa diko maintindihang lagi nilang sinasabi pinabalik-balik po nila ako, hangang sa inabot na po ako ng 1year and 9 months sa pag aasikaso sa papeles na kinailangan nila, Ngayon ko lang po natangap sa wakas ang burial ng aking ama,, Ang susunod ko pong iki-claim ay ang death benifits ng tatay ko at ang nanay ko ang kailangang tumangap nito,, Ang tanong ko po ay ito ,, Ang sabi po sa akin ng sss ang matatangap daw po ng nanay kong pensyon buwanan ay nasa 2,400.pesos umpisa po itong dec,22 kung kailanang petsa ng kanyang pagpanaw,, mag oapasa napo ako ng mga papeles nextweek, wala po kasi akong alam tungkol sa ganyang sitwasyon, diba po bukod sa matatangap ni nanay magsimula sa dec,22 ngayong taon na ito,2 taon ang lumipas bago ko natangap ang burial nya, isasama din po ba nila ang nakalipas na mga buwan na paglalakad kong nasayang na dapat noon pa ay nagpepensyon na ang nanay ko magmula ng ilibing ang tatay.ibibigay din po ba nila ang 1year and 9 months na lumipas? Gusto ko talagang malaman? Marami pong salamat sa isasagot nyo sa akin.

    • nancy javier 16 months ago

      july 24,2015 po pala namatay tatay ko nawala po id card nya kaya hindi po namin alam ang sss number nya pinakuha kami birthcertificate sa nso pero no record 1936 po pinanganak ang tatay ko kasali po ba sa na wash out sa city hall ang birthcertificate non pinakukuha kami sa munisipyo sa malilipot albay don kasi sya sinilang o kaya baptismal daw hindi ko po alam yon saka patay na po lahat ng kapatid ng tatay ko salamat po

    • nancy javier 16 months ago

      sir namatay po tatay ko july 24 pa hangang ngayon po hnd pa namin nakukuha burial kasi po wla pong record sa nso ng birthcertificate ang tatay ko pinakukuha po kami sa munisipyo ng malilipot albay sa bicol po ng record ng birthcertificate ng tatay q o kya dw po baptismal ang problema ko po wla na po mga kapatid tatay ko don at hnd ko din po kilala mga kamag anak namin don wla na po bang ibang requarements na pwede isubmit ayaw din po nila ng marriage contract nawala po kasi sss id ng tatay ko nd namin alam pero meron na po don result ng benet ng tatay e1 paano po ang gagawin q sinisingil na po kami sa puninarya ng serbesyo sana matulungan nyo kami salamat po

    • Edward D. 16 months ago

      good day sir;

      just want to ask pno po kung ung mga kapatid ko ay nasa abroad at hindi sila mkakapag fill out ng form para sa death claim,makukuha pa din po kya nmin ung death claim ng mama namin?salamat po.

    • yel 16 months ago

      kailangan pa ba ng birth cert sa pag file?

    • georvel naluan 16 months ago

      tanong kulang po sir ung papa ko namatay nung july 15 2015,,nilibing cya july 24 2015..lilakad po namin ang sss burial nya pagkatapos ng libing..kaso ung e6 id po ng papa ko dalawa..parihong pangalan pariho din yung number..sabi po ng clerk sa sss ofiz ng davao city babalikan lng namin sa aug,28,2015 para daw maproces nla.kaso nung bumalik kami..dami na namang mga alibi sinabi ng clerk....tama ba un almost one month na..wala pa kaming natanggap dami ng utang....hindi pa nabayaran..ano po bang dapat naming gawin? completo naman lahat ng requarmnts namin.....pls paki advise naman ano dapat gawin....thanks

    • ghie 17 months ago

      hi!ask ko lng po ung tungkol sa death benefits?kc ung lolo q namtay na,bale ang nakuha lng nmin ung sa funeral sabi ng iba meron pa dw na detah benefits,pno po nmin makukuha un?wala nmn kcng cnabi dun sss na kinunan nmin ng check..slamat po

    • 17 months ago

      Hi po gusto k lng po magtanung, papa ko po member ng sss pero nmatay na po sya, 121 monts po ang naihulog nia, so bukod po b sa pension na mku2ha ng mama ko may iba pa po bang mku2ha 2lad ng lump sum po?

    • Rhyna Casanova 17 months ago

      Hi ask ko lang if paano magapply ng death claim ang pinsan ko na 15 years old para sa death ng mama nya. Ang daddy nya ay nasa US na TNT at nakatira sya sa bahay na kung saan ang nagaalaga sa kanya ngayon ay ang mga sisters ko na maay edad sa kanya. Pwede ba sila tumayong guardian niya?

      O pwede kaya nya iapply na lang ang death claim kapag 18 years old na lang .


    • Paul 17 months ago

      Funeral Parlor refuse to issue O.R. as per their record all expenses was settled by the Insurance company...instead they issued Certification (with my name included as husband) that the deasesed was indeed serviced by their parlor ....the Insurance company no longer exist....CAN I APPLY BURIAL CLAIMED USING CERTIFICATION, INSTEAD O.R.

    • Rholee 17 months ago

      Bakit at papaano nakukuha ng ibang tao ang burial at lamsum ng isang sss member or pensioner pag sya ay namatay na.gayong meron pa naman syang anak na puweding mag claim.ganon ba kaluwag ang policy ng sss?.paki explain lang para malinawan

    • Rosalie Sario 17 months ago

      tanong q lang po sa death claim po ba gaano katagal po ba process nun? kc po ung sa bf q po mula nung inapply po nla ung sa daeth claim po ng dad nya last yr pa po until now ndi pa dn po nakukuha . kumpleto nmn po cla ng reqs. almost 1yr n' half na po un..

    • cindy 19 months ago

      tanong ko lng po,,namatay na kasi lola ko last year..paano po mangyayari sa pension nya n natatangap sa yumao nyang asawa which is lolo ko.masasama po ba yun sa lump sum?salamt po

    • xander 20 months ago

      Gud day poh,paano poh pg hindi deneclaire ng mother ng namatay n may anak ang namatay,tapos deneclaire n nila n ilalump sum n nila ang mkukuha s sss,pero s ngaun hindi p nman nila un nakukuha,,,pwede p poh b ihabol ang anak kung sakali?

    • lhezianeal 20 months ago

      permission to ask..ano po ba ang dpat gawin kapag ung beneficiary po ng sss member ay pumanaw na?

    • julie 20 months ago

      hi! can I ask a question? my father died last may 3 2015, the problem is one of the needed requirements to claim the funeral is the marriage contract. the thing is my dad is married but not to my mom, pero nag sama cla for 3 lng nung ex wife way back 1980s and wala na kameng balita dun sa ex wife niya,,, can we still claim the funeral benefits even though we don't have the marriage contract of my dad? and another problem mt dad in our birth certificate is using his name in the baptismal which is different to his name in his birth certificate what will I do? thanks! hope that you answer my question.. this could be a big help..Godbless!!!

    • jovita encarguez 22 months ago

      paanu po namin malalaman if na release na ang burial benefits

    • Charisma Requerme 22 months ago

      One of the requirements to claim for burial is the nso birth certificate of my father who died and so with the nso marriage contract. I found out that my dad born last 1942 does not have an nso birth certificate so with the marriage contract of my parents. What will I do? Would that mean i cannot get any claim?

    • mhean23 22 months ago

      Ask ku lng makukuha po bang death benefits ung asawa ng members sa sss.ung babae po ung namatay.pero ung lalaki po ung member.

    • roda palles lasala 22 months ago

      Good day po sir mam.ilang bwan n din po iniwan kme ng father ko.nakuha ko n din po ung burial kc aq nman po ang naglakad and then po pagdating s death claim mother ko n po ok n po lht pti requirements sbe verify nlng dw po after a few months pinuntahan ng mother ko wala dw po matatangap n death claim mother ko kc nd dw cia umabot s 120 months.ano po b tlga ang totoo.pinag antay po kme wala nman po pla makuha.un lng po tnx.


    • Baligod 23 months ago

      Gud Day po. Ung byenan q po eh kamanatay lang. Beneficiary cya ng asawa nya na namatay na rin. May makukuha po kaya cya sa burial?

      Salamat po

    • cristina 23 months ago

      hi po nakakuha napo kmi ng burial ang next po nmn ay ang death claim ng ninong ko nung ngpunta po kmi sa sss branch sa bacoor, ang aga po nmn pumila tpos ang sbi online na po makakakuha ng number pra sa pag fifile dko nmn po mkta yung site kung san pwde kumuha ng number. big thanks po

    • jennifer 01 23 months ago

      ,ask ko lang po if maclaim ko po yong burial benefits ng tatay ko ksi po 3 kming magkakapatid pero ako po yong original na anak.Sa memorial service contract ako po yong nakapirma pero po ang nagbayad ng casket nya ay yong kapatid ko.Ngayon makukuha ko po ba yung burial Benefits nya kung Funeral Receipt lang po ang wala ako?

    • daisy garcia 24 months ago

      Gudday po aq po ang nag aalaga sa lolo q pensi0n dn po cia tnung q lang po qng my mku2ha po b aq kht hnd nia po aq benificiary?

    • Jonathan lipana 2 years ago

      Hi ask ko lang po kung may makukuha pa yung kapatid ko. Namatay po tatay ko at nagstart sya makakuha ng pension nung 20yrs old kapatid ko. This coming jan13 tapos na pension ng utol ko kasi 21yo na sya. 1yr nya lng napakinabangan pension ng tatay ko.

    • shinAlba 2 years ago

      Hi po. Pa help nmn nmtay papa ko sa province nmin sa surigao del sur. Ako at si mama nsa manila. Wala kming pera pmasahe. Tanong ko is.. my ibang way ba pra maasikaso yung pension ni papa. Pede po ba ipadala yung mga papers nya.. nsa surigao po. Sna my sumagot . Slamat po tlga.

    • mrs. Ting 2 years ago

      Hi, ask ko lang po kung 1) possible pa na maka claim ako ng benefit for maternity kahit hindi ako nakapag file ng notification and nagka miscarriage ako bigla? I just found out na pregnant na pala ako for 2mos. but then nagka-miscarriage ako ng hindi inaasahan this dec9. Pwede pa po kaya? 2) before the miscarriage, i was also confined for 3days for threatened abortion, how do i file a claim for that? Sicknes po b?

    • runelynr.declines 2 years ago

      Sir tanong kuh lng poh un kinakasama kuh nmatay last feb.92014 my legal wife and anak poh siya...mkakuha p poh b un anak kuh sa pension khit d poh cla nlgay sa additional benificiary at pngalwamg family kmi..

    • Chumzie28 2 years ago

      Sir namatay papa ko noong 4 years old ako..tumanggap na po mama ko ng monthly pension...tapos siya din po yong tumatanggap ng pension naming magkakapatid..pero noong mag 18 po ako nagpunta po kami sa sss para po ma change yong guardianship namin kasi simula naman po namatay yong papa ko hindi po talaga kami sa mama ko nakatira at hindi po siya nagbibigay sa amin...pero po mahaba yong proseso at ang naging resulta na stop po ang pension both ng mama ko at sa amin...ngayon po 25 na ako...tanong ko lang..pwede ko pa po ba makuha yong pension ko simula ng maputol hanggang sa nag 21 ako?

    • Chumzie28 2 years ago

      Sir ask ko lang po..natanggap na po kasi ng punerarya ang burial claim ng lolo ko..ano na po ba dapat ang sunod na gawin ng lola ko para po magka pension na siya?

    • noel 2 years ago

      tanong ko lang po kung maaari pang magfile ng funeral claim para sa mother ko n namatay pa nuong 2009? salamat po

    • liza 2 years ago

      Tanong ko lng po kung ano n po ang status ng burial benefit ng tatay ko 7months n po kcing namatay tatay wala pa po .pangalan po ng tatay ko ay Igmedio U Garcia sss#03-2309812-6

    • zynneeth 2 years ago

      Gud day po... ask q lng po if my expiration bh yung death claim o lump.sum? Nkuha na po nmen ung funeral claim.. but d death and lump.sum na stop yung process kasi i need to go back sa work in abroad,,, my father died last march 2012

    • yul herr 2 years ago

      October 21, 2014


      Hello po!

      Sana po masagot nyo po ang aking mga katanungan:

      Isa po akong worker sa pribadong sector at patuloy pa rin sa pagtratrabaho sa kasalukuyan at ako ay 51 years old na ngaun at alam kung umabot na ang aking contributions para qualified to receive a pension huli kong silip is 256 contributions.

      Ako po ay walang asawa wala ng mga magulang at may 5 kapatid. Isa sa aking kapatid at ang kanyang isang anak ang ginawa kong beneficiaries

      Sometime around late April of this year nagka heart attack ako, nakakuha naman ako ng sickness benefit, sa ngayon habang tinatype ko itong sulat na to, medyo hindi na naman maganda ang health ko at natatakot na baka umulit huwag naman sana, sa katunayan nagpaaalam ako ngayon habang tinitipa ko ito sa aking pinagtrabahoan na pumunta sa aking cardiologist dahit sa kirot ng aking puso.

      Mga katanungan:

      1. Dahil sa aking takot na baka may masamang mangyayari sa akin dahil sa kondisyon ko, ako po ay malayo sa aking mga kamag-anak , maari po kaya akong mag file ng disability retirement at ano po ba ang aking makukuha kung sakali, sa opinyon nyo po ba isang paborabling hakbang ito para sa akin?, may maeenjoy kaya akong benefits. Kung sa pagtratrabaho kayangkaya ko pa at I enjoy my work, stresswise manageable naman siya para sa akin. Ang kinatakutan ko lng kung makaramdam ako ng hindi maganda, gusto ko talaga umabot pa sa retirement age, kaso nga traydor daw kasi ang sakit sa puso at seguro kelangan ko na talaga magpahinga muna dahil nagtrabaho ako simula nung pagkagraduate ko ng college hanggang ngayon.

      2. Anong kaibahan ng disability retirement at permanent retirement, magkano ang aking makukuha at may lump sum bang makukuha pag disability retirement?

      3. Kung sakali huwag naman sana muna ngayon gusto ko sanang ilista ang pagprocess step by step at ibigay sa aking kapatid para walang sagabal at kalitohan ang mangyayari sa isang taong namatay, anong unang gagawin anong susunod kelan dapat gawin those kind of things.

      4. May hangganan ba ang disability retirement benefits? or permanent benefits?

      5. Pag namatay ang member during disability retirement may makukuha pa rin po bang death at burial benefits? may makukuha pa rin ba ang beneficiaries at hanggang kailan?

      Maraming salamat po.

      God bless us all

    • mavhic17 2 years ago

      hi! ask ko lng po if ung tito ko po nsa usa cxa for about 34 yrs, but till now po dpa cxa citizen dun and now his death my makukuha pa po ba cxa sa sss na death claims? and if meron po ano po ung requirements if ung legal wife po ung mag claim? and what if din po nawawala n ung id nya sa sss? thanks!

    • anna of trece martires 2 years ago

      tanong lang po..makakaclaim po ba kmi ng funeral at death claims kung WALANG DIGITIZED SSS ID ang kapatid kong namatay...SSS form E-1 lang po ang meron sya.

    • maricel caballero 2 years ago

      may tanong lng po ako kc on processing plang po ung pension ng mga anak ko ng time n paalis plng p ako for abroad.d ko pa po na e check kung ok n cya now.ask ko lng po continues po b n maibbgay un pension ng anak ko kahit d ko cya na pupuntahan sa sss branch for personal appearance ko every time n mag death anniv. or birthday nya?thank u po

    • Maricris De Guzman 2 years ago

      Tanong ko lng po , possible po bang may makuha pa ko sa SSS ng daddy kong 21 years ng patay this coming Nov.8 2014 ? Kasal sila ng mother ko pero may live in partner na sya ngayon . Is she still a legal beneficiary ? Di ko din po alam kung ano SS# , Death certificate lng po hawak ko , ngayon ko lng din po nalaman na may SSS sya kya ngayon plng ipaprocess . Thank you.

    • ryan 2 years ago

      Ask qlang po After ma claim ang burial benefits,Pano nman makukuha at proseso ng lump sum?gaano katagal at mga kailangan documents? Tnx

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      1-2 weeks makuha na ung check.. mas maganda kung kinuha mo ung telephone number ng branch kung saan ka nagfile

      @yamz villarubia

      since wala sya kahit 1 contribution. WALA PO SYANG MAKUKUHA

      @edilberto llaneta

      kung member ng sss mother OO. pero kung pensioner lang sya at yung tatay mo ang member.. hindi..

      @laura alcazar

      after makuha ung funeral claim the sss officer will tell you kung ano pa orther benefits na entitled kayo.. unahin muna ung funeral claim-(death certificate, official receipt, at Id ng SSS member need dalhin pagpunta ng sss office)

      @dennis contreras


      kung MARRIED



      ung burial PWEDE MONG LAKARIN, BASTA SA IYO MO IPAPANGALAN YUNG RESIBO GALING SA FUNERAL PARLOR. death cert at ung plastic id ng tatay mo lang need dalhin.. of course valid id mo..

      since nag pension na tatay mo, transferable ung pension sa mother mo. HINDI KA PDENG MAGLAKAD NG DEATH CLAIMS(PENSION) ang NANAY MO LANG


      kung sa states sya namatay. may additional requirements na hihingin sau ang sss.. mas mainam na sadyain mo ung pinakamalapit na sss office sa inyo. death cert at iD ng sss member at iD mo muna dalhin mo

      @chris and nelly

      itetext ka naman pag ready for pick up na ung check mo.. and mas mainam na kunin mo ujng telephone number ng sss office kungg san ka nag file ng claim mo..

    • edilberto llaneta 2 years ago

      Tanong lang po namatay po father ko nung year 2000 so ang nanay ko po ang tumanggap ng death benefits. Kaso namatay po ang nanay ko recently lang entitled po ba kami sa burial or funeral claim.

    • Yamz villarubia 2 years ago

      Good day po tanong ko lng sana, sa kaibigan ko yung kuya.nya namatay.. kakapa member lng po nya hindi pa sya.nkapag contribute kc voluntary contribution sya may makukuha po ba sya single palang po sya...maraming salamat po

    • Laura alcazar 2 years ago

      My father past away last aug.25,2014 my mother also dead and 4 kami mag kakapatid just ask lng po bukod sa funeral kng may meron pa kmi pwde maclaim sa death nya 171 lumps po sya sa sss nya ano po ba ang need nmn sana matulungan po kmi salamat Wla na po minor saaming mag kakapatid

    • Laura alcazar 2 years ago

      My father past away last aug.25,2014 my mother also dead and 4 kami mag kakapatid just ask lng po bukod sa funeral kng may meron pa kmi pwde maclaim sa death nya 171 lumps po sya sa sss nya ano po ba ang need nmn sana matulungan po kmi salamat

    • mae 2 years ago

      Hi gud day..ask q lng po sna if possible po for death claim ang lola q even if nsa states lolo passed away po last aug. 10 2014....and naeexpired po b un if d agad ma claim? Thank you..

    • Nelly 2 years ago


      Gaano po katagal bago marelease yung death pension? i completed all the requirements last july 1, 2014. Thank you!

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      yes, GANUN po talaga ang proseso..

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @jun picol

      Sir kung kayo ay nabigyan na ng claim stub at KUMPLETO na ung requirements na hnihingi ng sss. dapat sa loob lamang ng 2-3 linggo nasa inyo na ung pera. Maari kayong mag follow up araw araw sa kanila. by phone or in person.

      Kunin nyo po ung phone number nila at follow up araw araw. GAWIN NYO PO ITO KUNG KUMPLETO NA NINYO ANG REQUIREMENTS AT KUNG RELEASING NG CHECK NA LANG.

    • jun picol 2 years ago

      Ako po si andres picol. tanong ko lang po, tungkol sa burial claim benefits po para sa aking nanay (Diosdada Picol) na dapat niyang makuha sa pagpanaw ng aking tatay noong december 14, 2012 sa Patin-ay-Agusan Del Sur Hospital. nilakad o pnirocess,finile na po na aking ina ang papeles sa Butuan City pero magdadalawang taon na ang nakalipas o hanggang ngaun wala paring resultang nagaganap para maclaim ang burial benefits. eto po yung tanong ko. Paano po ang maari naming gawin para maging mapabilis at makuha ang pribiliheyo para sa aking ina?. Thank you at maraming salamat

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      Sorry for your lost, if your 8 year old son is using you late husband's surname and he was properly and legally acknowledge by him HE SURE WILL BE CONSIDERED AS A BENEFICIARY even if your son is not declared as one.

      PROVIDED, the father signed the birth certificate of the child duly registered at NSO. And you as the mother given the fact that he is a minor will be in charge of the claim for your kid. You may file a claim. Present the birth certificate of the child and IF YOU ARE NOT LEGALLY SEPARATED/ANNULED the marriage contract will be needed.

      IF for instance, may kinakasama na at may anak pa sa kinakasama ung husband mo, entitled sila(anak sa kinakasama at ung anak sa iyo) sa claim(lump sum/pension) . The key there is if the dead member acknowledge the relationship to the claimant or the beneficiary in papers, meaning with proper documentation.

    • Mae Villanueva 2 years ago

      Hi, my husband just died. We were married and have a 1 eight years old son but we got separated for over 8 years now. My question is, if my husband did not wrote in my son's name as a beneficiary, would my son still be qualified as one?

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @rose dones

      unfortunately since you said you stop your contribution, you cannot file a death loan. dapat kasi active member ka ng sss or paying ka.. or you have at least 6 months contributions prior(bago) sa araw na nagfile ka.. halimbawa mag file ka this august 2014 dapat from august 2013-july2014 may 6 months ka na hulog..

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @mr august

      yung bc, kahit ung no record sa NSO pde present yun. BASTA UNG BC NYA EH KASAMA SA NAWASH OUT nung binomba ang records sa city hall. May certain years na alam ng sss kung kelan nawala records lahat ng bc.. sa tito ko ganun, 1946 at yung isa mas una pa jan sa year na yan. WALANG RECORD SA NSO.. tinanggap ung nso copy na no record..

      Regarding sa OR, need po nila un talaga. pero kung susubukan nyong ipasa contract baka mapakiusapan nyo sss officer na kausap.


      yung pension naipapasa lang sa ANAK NA MENOR DE EDAD O SA LEGAL WIFE.. kung legally separated na sila, at wala ng menor de edad na anak. WALA NG MAKUKUHA AFTER NG BURIAL.FUNERAL CLAIM(P20,000)

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @mr. August

      Sir, ung resibo po ang hanap nila. Ang kontrata kasi tinatanggap lang nila pag HINDI PA BAYAD ung service. pero kung bayad na resibo talaga hinihingi.. Pde naman kayo humingi ng kopya ng or sa funeral servicing parlor-TELL THEM GAGAMITIN SA SSS CLAIM, bibigyan nila kayo ng kopya for sure.

      But you may also try presenting the contract alone. bring NSO copy ng BC ng tatay mo at ORIGINAL NA DEATH CERTIFICATE NG tatay mo

      @ms gdgp

      yung funeral claim(P20,000) isa lang po authorized maglakad-KUNG SINO NAGABAYAD NG SERBISYO ng punerarya. MUCH BETTER ung may oras maglakad ng papeles ipangalan ung OFFICIAL RECEIPT from the funeral parlor.

      yung death claim naman, 4 na forms-tig issa kayong magkakapatid . kung buhay pa ung nanay nyo at legally married sila ng tatay mo pang lima sya. 5 claimants, SA ISANG TAO LANG IPAPANGALAN cheke..

    • ms. gdgp 2 years ago

      Tanong ko lang po, 4 kami magkakapatid, kapag nagclaim ba kami ng death benefit ng aming tatay na namatay, sa isang name lang po ba ipapangalan ang check o sa aming apat na magkakapatid?

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      quote ko lang ha "Please be inform that funeral claim is different from death claim. Funeral claim is given to the person who shouldered the funeral expenses regardless of his/her relationship to the SSS member. As of this moment, funeral claim is amounting to Php20,000"

      FUNERAL claim unang nilalakad, un yung 20,000 pesos fixed amount yun. TIP: kung yung service ng funeral parlor is less than 20,000 (halimbawa ang nakuha nyong serbisyo eh around 18k or below-basta hindi umabot ng 20,000-may 2 options kayo para paabutin ng 20k ung gastos 1st)ask nyo ung funeral parlor na ilagay sa OFFICIAL RECEIPT na iisyu sa inyo na 20,000(twenty thousand pesos) ung binayaran nyo. maiintindihan naman nila un, sabihin nyo lang na may sss kayo na i claim, 2nd)kung di pumayag si funeral parlor, LAHAT NG RESIBO NA GINASTOS SA LAMAY, pagpapalibing, pagbukas ng nitso, pagpapasemento, lapida, i file nyo sama nyo sa isusubmit sa sss office. NEED KASI SA SSS NA YUNG GASTOS EH 20,000 PATAAS.. if I WILL REPEAT IF THE FUNERAL SERVICE' CHARGE AMOUNT IS EQUIVALENT/MORE THAN P20,000 kahit wala ng resibo ng gastos sa lamay OKAY NA YUN.. OR NA LANG FROM THE SERVICING PARLOR..

      ung death claims po, na claim after ma release ung check na P20,000. pwedeng LUMP SUM or PENSION depende sa number of contributions ng member. at sa choice ng claimant.

    • dcri 2 years ago

      Ask ko lang po sir/maam if ano ang difference ng funeral and death claim? Can we claim both at the same time?

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @juvy joey

      kung ung FUNERA CLAIM po ung tinutukoy nyo, wala namang expiration ung claim nun. sabihin nyo lang na ngayon nyo lang nalaman na may sss sya. after funeral claim(P20,000). KUNG ANG HULOG NG TATAY MO EH more than a year 12 months or more, may makukuha pa syang lump sum. ANG PDE LANG MAG CLAIM NGAYON, EH KAYONG MAGKAKAPATID-since NAG ASAWA na ung mother mo s you claim.




      you can go to the nearest sss office to check kung ano sss number ng mother mo. present lang ng one valid id ng moter mo at one valid id ng magveverify

    • Arneth 2 years ago

      Hi ask ko lang po pwede po ba kaming magclaim ng burial hindi na namin alam ung sss number ng mother ko ....salamat po.

    • nhess 2 years ago

      ilang week po bgo mtatanggap ung deat claim ng nanay ko?

    • Juvy Joey 2 years ago

      Permission to ask. Can i still claim the death benefits of my father even 4yrs na syang patay?

      24yrs.old na po ako at panganay sa aming tatlo 23 at 21 yrs.old po yung brother at sister ko.. separated at nag pakasal na po yung mother ko sa iba..

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      hindi na sya pwedeng magmember since 59yrs old na sya.

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      Follow up ka lang ng follow up.. ung 5 days di kasama sabado, linggo at holiday sa bilang.

      Ganyan talaga minsan pag maglalabas sila ng pera mas matagal at mas mahirap..


      pde naman ung punerarya pede ring kayo. malamang kapag sila pinalakad nyo i charge pa kau sa gastos sa paglakad ng sss.. maigi habang nakaburol pa lakarin na.. original DEATH CERT, OFFICIAL RECEIPT(KUNG WALA PA O D PA BAYAD, UNG CONTRACT SERVICE NG FUNERAL-ask them they know that. sabihin nyo nedd sa paglakad ng sss)

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      Lahat ng members ng SSS na may hulog is entitled sa burial claim. complete their requirements and the process will push thru. AS LONG AS WALA PANG IBANG NAG CLAIM NG BURIAL CLAIM NYA. YOU CAN STILL FILE IT!

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      ma'am, mas mapapadali po sana ung proseso kung may legal papers kayong ipapakita na legal guardian po kau ng mga pamangkin nyo prior to the claim.

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines


      yes you can still file a burial claim. as long as makumpleto mo ung requirements. kung sino nakapangalan sa resibo ng servicing funeral parlor. yun ang dapat maglakad ng claim. Kung hindi naman sya available para lakarin yung claim. Kailangan ng authorization letter plus VALID id ng name na nakalagay sa OFFICIAL receipt ng punerarya na nagsasabing pinahihintulutan nyang maglakad ang sinuman na itatalaga nya na lumakad ng burial claim. AGAIN, MAS MAHABA ANG WAITING TIME, BUT STILL YOU CAN FILE A CLAIM( which is more important kesa wala).

    • rhose 2 years ago

      gud pm, pwede ko p b iclaim yng burial ng father ko kahit 8monhs ago na, at isang problem kc ay hindi ko makita ang SSS number nya, nagtrabaho kc sya before sa LA TONDENA DISTLR.

      ito lng kc ang maari asahan ng mother ko . sna kng maari nyo po itext sagot skin sa 09199742001.salamat

    • eunice 2 years ago

      may application ako pra maging guardian ng 2 kong pamangkin..paano ko malalaman ang status ng application ko?.lagi lng akong pinababalik kc under evaluation p daw..6 months na since mgapply ako..bkit sobrang tagal ng process?.

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @jun typically when a pensioner dies the pension ceases. In some cases the pension is transferred to the spouse. In other cases the pensoin is terminated. I believe the time the marriage was in affect has a lot to do with the decision.If the couple were married for twenty or thirty years then the pension is transferred. If the marriage is recent then it would most likely be terminated unless the spouse can show cause why the pension should be continued. Another factor na kino consider is kung may minor pa na anak ung deceased member.

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      But that may take a while, because as part of the process they have to check on the servicing funeral parlor, and check where your father was buried. Approximately 2- 3 weeks. If you are to file the claim, DON'T FORGET to get their landline number for you to be able to follow up on your claim over the phone. That way you need not to go their office for your follow ups. PATIENCE IS A VIRTUE.

    • morefunintondo17 profile image

      i dont want to fall in love again 2 years ago from Philippines

      @edna belen aclan

      Yes, U can still file it.


      1. Accomplish of funeral claim form in one (1) copy without erasures or alterations.

      2. Support date of birth, marriage or death with birth/baptismal certificate, marriage contract or death

      certificate (original duplicate/certified true copy/certified photocopy) duly registered with the National

      Statistics Office/ Local Civil Registrar Office/Parish/Church. The baptismal certificate may be submitted in

      lieu of birth certificate. For member who died abroad, death certificate should be duly registered with the

      Vital Statistics Office of the country where the member died.

      3. Present original and submit photocopy of single savings account passbook/ATM card with name and

      copy of bank validated deposit slip or Cash Card Enrollment Form.

      4. Attach your recent 1 x 1 photo.

      5. Affix your fingerprints (right thumb and right index) on the portions provided for in the application form in

      the presence of an SSS employee. In case the claimant could not sign, fingerprints should be witnessed

      by two (2) persons, at least one (1) of whom is an SSS employee.

      6. Present Social Security Card or SS Form E-6 Acknowledgment Stub with 2 valid IDs, at least one (1) with


      7. Present original and submit photocopy of identification cards


    • Edna Belen Aclan 2 years ago

      Permission to ask. Can i still claim the burial of my father even after 40 days of his internment? I thank u.

    Click to Rate This Article